หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การผลิตผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ต่างๆ (การทำคุกกี้)

 
                             
แผนการจัดการเรียนรู้

หน่วยที่   3.1

ชื่อวิชา    เบเกอรี่เบื้องต้น  ( 2404 – 2007 )
สอนสัปดาห์ที่  2 - 4
ชื่อหน่วย   การผลิตผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ต่างๆ
สอนครั้งที่        2
ชื่อเรื่องการทำคุกกี้
จำนวน  5  ชั่วโมง
1.สาระสำคัญ
                คุกกี้ ( Cookies ) เป็นผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ที่มีขนาดเล็ก  แบน  และมีรสหวาน  มีรูปร่างและกลิ่นรสต่างๆกัน  คุกกี้บางชนิดบาง  บางชนิดหนา  บางชนิดทำมากจากไข่  บางชนิดทำมาจากเนย  บางชนิดอาจตกแต่งด้วยผลไม้และพวกนัท ( ถั่วต่างๆ ) หรือไอซิ่ง  มีอายุการเก็บค่อนข้างยาวนาน  อาจเก็บได้  6 เดือน –1 ½ ปี   ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกับภาชนะและวิธีการบรรจุ              
2.  สมรรถนะประจำหน่วย
·       บอกจุดประสงค์การเรียน
·       อธิบายการเลือกใช้วัสดุ – อุปกรณ์ในการทำคุกกี้
·       บอกขั้นตอนในการทำคุกกี้
·       บอกอุณหภูมิและเทคนิคในการอบคุกกี้แต่ละชนิด
·       เลือกบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุคุกกี้  ได้เหมาะสมสวยงาม
·       บอกวิธีการเก็บรักษาก่อนและหลังการบรรจุภัณฑ์
3.  จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1  จุดประสงค์ปลายทาง
·       เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจจุดประสงค์การเรียน
·       เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและอธิบายขั้นตอนในการทำคุกกี้
·       เพื่อให้นักเรียนสามารถเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ ได้เหมาะสมสวยงาม
·       เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการเก็บรักษาผลผลิตก่อนและหลังบรรจุภัณฑ์
·       เพื่อให้นักเรียนมีกิจนิสัยในการเรียน
3.2  จุดประสงค์นำทาง
·       อธิบายการเลือกใช้วัตถุดิบในการทำคุกกี้ได้
·       อธิบายวิธีการเลือกใช้อุปกรณ์ในการทำคุกกี้ได้
·       อธิบายหลักในการผสมคุกกี้ได้
·       ควบคุมการใช้อุณหภูมิได้ถูกต้องเหมาะสมกับชนิดของคุกกี้แต่ละชนิดได้
·       บอกวิธีการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ได้เหมาะสม
·       ปฏิบัติงานด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย  รอบคอบ  ประณีต  และมีความรับผิดชอบ

4.  สาระการเรียนรู้
·       ความหมายและชนิดของคุกกี้
·       การเลือกและเก็บรักษาวัตถุดิบในการทำคุกกี้
·       หน้าที่ของวัตถุดิบแต่ละชนิด
·       การเลือกใช้อุปกรณ์ในการทำคุกกี้
·       ขั้นตอนการทำคุกกี้
·       การเลือกบรรจุภัณฑ์
·       การเก็บรักษาก่อนและหลังการบรรจุภัณฑ์







5.  กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมครู
กิจกรรมนักเรียน
ปฐมนิเทศ

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน(15 นาที)
1.             ชี้แจงเกี่ยวกับการเรียนการสอนในรายวิชา ศิลปะในการจัดตกแต่งอาหารและโต๊ะอาหาร
·       คำอธิบายรายวิชา
·       จุดประสงค์การเรียนรู้
·       กิจกรรมการเรียนการสอน
·       การวัดผลและประเมินผล



·       ฟังคำชี้แจง
·       ซักถามเมื่อมีข้อสงสัย
·       ตอบคำถาม
ขั้นสอน (135 นาที)
·       ครูให้นักเรียนทำขอสอบก่อนเรียน  ซึ่งให้เวลาทำ 10 นาที เป็นขอสอบแบบ ปรนัย เพื่อเป็นการตรวจวัดความรู้พื้นฐานความรู้ของนักเรียน
·       ครูวัดความรู้พื้นฐานนักเรียนโดยรวม โดยการใช้คำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องเรียน คำศัพท์
·       ใช้คำถามเกี่ยวกับศิลปะ
·       อธิบายบุคลิกที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์โดยยกตัวอย่างการแต่งกายของนักเรียน
·       สนทนา ซักถามให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความจำเป็น และความสำคัญของศิลปะการตกแต่งอาหารและโต๊ะอาหาร

·       นักเรียนตั้งใจฟัง และแสดงความคิดเห็น
·       นักเรียนแสดงความคิดเห็น
·       ร่วมสนทนาและวิเคราะห์ของนักเรียน
·       ให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็น


ขั้นสรุป (30 นาที)
·       ครูร่วมกับนักเรียนกำหนดทิศทางในการเรียนการสอน
·       ครูให้นักเรียนเข้าใจองค์รวมของรายวิชาศิลปะเพื่อการตกแต่งอาหารและโต๊ะอาหาร
·       ครูเฉลยข้อสอบ
·       ครูมอบหมายให้นักเรียนไปหารูปการจัดจานอาหารที่น่าสนใจมาคนละ 1 รูป

·       นักเรียนตั้งใจฟังและปฏิบัติตาม
·       ร่วมสนทนาตามความเข้าใจของนักศึกษา
·       ระดมความคิด ช่วยกันสรุป พร้อมทั้งการจดบันทึก
·       นักเรียนตรวจข้อสอบก่อนและหลังเรียน สรุปผลคะแนน
·       นักเรียนตอบคำถาม 10 ข้อ ใหม่ อีกรอบ

6. แหล่งการเรียนรู้

ภายในสถานศึกษา
ภายนอกสถานศึกษา
·       เอกสารประกอบการเรียน
·       ใบความรู้
·       ใบงาน
·       แบบทดสอบ





·       ศึกษาด้วยตนเองที่บ้าน ระบบอินเตอร์เน็ต
7. 7. หลักฐานการเรียนรู้  ( หลักฐานความรู้ / หลักฐานการปฏิบัติงาน )
1.             แบบทดสอบก่อนเรียน ชุดที่ 1
2.             คะแนนของนักเรียนแต่ละคน
3.             แบบฟอร์มประวัตินักเรียน
4.             สมุดจดบันทึกของนักเรียน
5.             บอกและแสดงความคิดเห็นได้ ตามวัตถุประสงค์






8.การบูรณาการ
การบูรณาการรายวิชา
การบูรณาการคุณธรรม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และคุณลักษณะ 3D
ชื่อโครงการ ปฐมนิเทศ
ชื่อกิจกรรม ปฐมนิเทศ
รายวิชาที่บูรณาการ                           
1.
ผู้สอน

2.
ผู้สอน

3.
ผู้สอน
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ความพอประมาณ
·       ระบุค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้
·       จัดลำดับความจำเป็นในการใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม
ความมีเหตุผล
·       ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นได้อย่างถูกต้อง
·       ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ
มีภูมคุ้มกัน          
·       ปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้
·       ปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างเคร่งครัด
หมายเหตุ (รูปแบบการบูรณาการรายวิชาปรากฏด้านหลังแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วย)
ความรู้
·       กระบวนการคิดสนใจและติดตาม งานศิลปะต่างๆ
·       เข้าใจจุดประสงค์การเรียน   ข้อพึงปฏิบัติในการเรียนวิธีการวัดผลประเมินผล
คุณธรรม
·       มีความกระตือรือร้นในการเรียน
·       ความรับผิดชอบ ความประหยัด ความขยัน ความอดทน

กิจกรรมบูรณาการคุณลักษณะ
ด้านการส่งเสริมประชาธิปไตย(Democracy :D 1)
·       ข้อคิดเห็น ในห้องได้อย่างอิสระ
·       ให้นักเรียนนำรูปภาพการจัดตกแต่งอาหารมาได้อย่างอิสระ
ด้านการส่งเสริมให้มีคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นไทย (Decency :D 2)
·       ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหน่วยเสร็จตามกำหนด(ความรับผิดชอบ)
·       มีความเพียรพยายามและกระตือรือร้นในการเรียนและการปฏิบัติงาน(ความขยัน ความอดทน)
·       ให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรมของส่วน  อาสาช่วยเหลืองานครูและผู้อื่น (แบ่งปัน)
ด้านการสร้างภูมิค้มกันภัยจากยาเสพติดทุกชนิด (Druug-Free)
·       .ปลูกฝังให้นักเรียนเอาใจใส่ในการเรียนรู้ อ่านหนังสืออย่างสม่ำเสมอ และส่งเสริมให้เล่นกีฬาอยู่เสมอเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ความจำดี ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  ซึ่งผลให้ห่างไกลจากยาเสพติดอย่างแท้จริง

9.  การวัดผลและประเมินผล
วิธีวัดผล /ประเมินผล
เครื่องมือวัดผล/ประเมินผล
เกณฑ์การวัดผล/ประเมินผล
·       สังเกตจากพฤติกรรม
·       การเข้าชั้นเรียน
·       ความสนใจ
·       การตอบคำถาม
·       การตรงต่อเวลา
·       ซักถาม – ตอบคำถาม
·       ทดสอบ
·       นักเรียนให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
·       นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม

·       แบบทดสอบก่อน หลังเรียน
·       นักเรียนสามารถอธิบายภาพรวมและวัตถุประสงค์ของรายวิชาได้

·       ได้คะแนนหลังเรียนมากกว่า ก่อนเรียน
·       ได้คะแนนรวมก่อนและหลังเรียน ไม่ต่ำกว่า 60%







10.  กิจกรรมเสนอแนะ
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................................
11. บันทึกผลหลังสอนหน่วยที่  1 ภาคเรียนที่ ปีการศึกษา 2559
10.1. ผลการสอน
……………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………….………………
10.2. ปัญหา/อุปสรรค
……………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………….………………………………………………
10.3.  แนวทางแก้ปัญหา
……………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………….………………………………………………
ลงชื่อ......................................................................................
                                                                                                                                ( นางสาวธาราทิพย์  ยิ้มทองสุข)    
ตำแหน่งครูพิเศษสอน  แผนกวิชาอาหารและโภชนาการ
11. ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย (ตรวจงาน/นิเทศ/เสนอแนะ/รับรอง)
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ…………………………………………..
(                                                 )
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น